TIN TỨC > TIN VNPT ĐÀ NẴNG

Có 26,712 người đã xem bài viết này!

VNPT Đà Nẵng thành công với phần mềm điều hành của Hội đồng Nhân dân các cấp

Sau khi triển khai thực tế tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng vào đầu tháng 7/2017, Phần mềm điều hành hoạt động Hội đồng Nhân dân (iPC) của VNPT Đà Nẵng đã được đánh giá rất cao. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, đơn vị đã tiếp tục triển khai và nâng cao nhiều tính năng và phục vụ thành công kỳ họp đầu tháng 12 vừa qua của Hội đồng Nhân dân Thành phố.

 

 

Cấu trúc chức năng của iPC

Phần mềm iPC được lập theo thoả thuận hợp tác giữa VNPT Đà Nẵng với HĐND Thành phố trên tinh thần Chỉ thị số 58-CT/TW ngày 17/10/2000 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh ứng dụng và phát triển về CNTT phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và Nghị quyết 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về quy định việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến, giải quyết thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, xây dựng cơ sở hạ tầng viễn thông, văn bản điện tử, dữ liệu điện tử.

 

Các chuyên gia kỹ thuật của VNPT luôn trực sẵn sàng

Để xây dựng được hệ thống phần mềm iPC, VNPT Đà Nẵng đã tiếp cận, khảo sát và lập đề án từ cuối năm 2015. Từ đó đến nay, một nhóm 10 chuyên gia hàng đầu về kỹ thuật lập trình, testing và bảo mật của đơn vị đã được huy động để hoàn thành ứng dụng.

Hệ thống phần mềm điều hành kỳ họp HĐND thành phố đáp ứng được các yêu cầu đặt ra ban đầu và đảm bảo kỳ họp trở thành “Kỳ họp không giấy”, kèm theo đó là hạ tầng mạng và dữ liệu tập trung tất cả các kỳ họp để đại biểu có thể tra cứu thông tin, tài liệu một cách dễ dàng. Phần mềm là công cụ để phục vụ trong kỳ họp, kết nối, phối hợp thống nhất, toàn diện trong quy trình nghiệp vụ của kỳ họp từ bước cung cấp tài liệu, điểm danh đại biểu đến đăng ký chất vấn, đăng ký thảo luận và biểu quyết thông qua các nghị quyết. Ngoài ra, còn là trung tâm dữ liệu đáp ứng tài liệu các kỳ họp được lưu trữ và đại biểu có thể tra cứu bất cứ khi nào.

Hệ thống được xây dựng theo kiến trúc Cloud tiên tiến nhất hiện nay, với cơ sở dữ liệu tập trung, ứng dụng đầu cuối winform (điều khiển thiết bị điện tử) và webform. Các thành phần có kết nối đến hệ thống bên ngoài qua môi trường internet thông qua thiết bị Firewall của mạng nội bộ (chỉ các module “Giao tiếp” được phép kết nối ra bên ngoài).  Mỗi kết nối từ client đến server trong mạng nội bộ đều được cấp phát một account riêng (mức hệ thống), được giám sát (ghi log) toàn bộ hoạt động dựa trên account được cấp và địa chỉ IP của máy.  Mỗi cá nhân được quyền tham gia thác hệ thống đều được cấp một tài khoản riêng ứng với vai trò, chức năng cụ thể (mức ứng dụng).

 

Một Form giao diện hệ thống iPC

Mỗi đại biểu tham dự kỳ họp được cấp tài khoản mạng riêng và dùng tài khoản đó để truy cập tài liệu phục vụ kỳ họp thông qua hệ thống “Hội đồng nhân dân điện tử (iPC)”. Đồng thời, đại biểu thực hiện chức năng chọn biểu quyết trực tuyến cho kết quả ngay trên máy tính xách tay và màn hình lớn bố trí tại hội trường. Các đại biểu cũng thao tác đăng ký thảo luận, chất vấn bằng máy tính xách tay. Các máy tính được kết nối hệ thống mạng Wifi dùng riêng do VNPT Đà Nẵng thiết lập và vận hành, đại biểu có thể vừa truy cập hệ thống iPC, vừa tra cứu thông tin các hệ thống web site khác trên mạng Internet.

Phần mềm iPC là phần lõi có thể cung cấp kết nối đến tất cả các ứng dụng nghiệp vụ hiện tại và tương lai của HĐND, do đó, VNPT Đà Nẵng tập trung xây dựng một trung tâm dữ liệu đủ mạnh để toàn bộ dữ liệu sẽ được lưu trữ, quản lý và chạy ở đây.

 

VTV với chuyên đề kỳ họp không giấy tại HĐND TP Đà Nẵng

Việc ứng dụng iPC giúp tiết kiệm tối đa nguồn lực về nhân sự, văn thư. Theo một cán bộ của Văn phòng HĐND, nếu trước đây, mỗi kỳ họp cần đến 20 người phục vụ công tác chuẩn bị tài liệu và phát hành các bộ tài liệu đến từng đại biểu, thì nay số lượng nhân sự chỉ cần từ 2-3 người để tổng hợp, cập nhật thông tin lên phần mềm. Riêng việc này đã có thể tiết kiệm gần một tỷ đồng mỗi năm cho một thành phố. Ngoài ra, còn tiết kiệm chi phí in ấn khá nhiều.

Trước mỗi kỳ họp diễn ra, tất cả các chuyên gia kỹ thuật và nhân viên phụ trợ đều được tập huấn kỹ càng và chuẩn bị cho mọi kịch bản khả hữu có thể xảy ra. Đồng thời, phía VNPT Đà Nẵng phối hợp với các chuyên gia kỹ thuật của HĐND TP khảo sát địa bàn, bố trí phù hợp các phương tiện hạ tầng phục vụ cuộc họp một cách tiết kiệm nhưng đảm bảo hiệu quả.

Theo thăm dò, các đại biểu đã hết sức hài lòng vì trước đây, mỗi kỳ họp, đại biểu phải mang theo nhiều tập tài liệu nhưng chưa chắc đã đủ, việc truy lục rất lâu; còn với công nghệ mới này, các đại biểu chỉ việc ngồi trước màn hình nhỏ gọn nhưng có thể truy lục bất cứ tài liệu nào một cách nhanh chóng, chính xác qua vài thao tác đơn giản.

Đà Nẵng nhiều năm liền đứng đầu cả nước về chỉ số ICT Index và hy vọng iPC cũng góp một phần nhỏ vào thành công này. Trong thời gian sắp đến, VNPT Đà Nẵng dự kiến sẽ triển khai phần mềm này đến cấp quận, huyện và phường, xã./.

Cách Tân


CÁC TIN LIÊN QUAN

Trang 1 2 3 4 5 6 7 8 9