TIN TỨC > TIN CHUYÊN NGÀNH

Có 56,280 người đã xem bài viết này!

Hội nghị trực tuyến đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán BHYT

Sáng 5-11, Bộ Y tế phối hợp với Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) tổ chức Hội nghị trực tuyến về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý khám bệnh, chữa bệnh và thành toán BHYT theo Nghị quyết 36a/NQ-CP của Chính Phủ.



Đồng chí Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì Hội nghị. Tại điểm cầu Đà Nẵng, tới dự có đại diện lãnh đạo các đơn vị: VNPT Đà Nẵng; Trung tâm Kinh doanh VNPT Đà Nẵng; Sở Y tế; và các cơ sở y tế quận, huyện trên địa bàn thành phố.

Hiện nay, VNPT là đơn vị cung cấp giải pháp VNPT-HIS hỗ trợ ngành Y tế trong việc khám, chữa bệnh một cách toàn diện, dữ liệu y tế của bệnh nhân được chia sẻ và kết nối linh hoạt lẫn nhau giữa các tuyến bệnh viện. Thông qua việc ứng dụng CNTT trong công tác khám, chữa bệnh, các báo cáo được trích xuất nhanh chóng, chính xác, từ đó giúp lãnh đạo ngành Y tế có cách nhìn tổng quát, trung thực về tình hình khám chữa bệnh của đơn vị mình quản lý. Mục tiêu của VNPT-HIS là xây dựng một hệ sinh thái tổng quan về người bệnh, các liệu pháp bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân, lịch sử khám của bệnh nhân qua các bệnh viện và qua từng thời kỳ.

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã đóng góp ý kiến chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp triển khai có hiệu quả việc ứng dụng CNTT trong quản lý khám bệnh, chữa bệnh và thành toán BHYT. Đặc biệt, các báo cáo kết quả triển khai hệ thống VNPT-HIS của Giám đốc Sở Y Tế Tiền Giang, Nghệ An và Ninh Bình đã cho thấy thực tế VNPT đang tham gia tích cực và hiệu quả trong cung cấp dịch vụ phần mềm và hỗ trợ ngành Y Tế ứng dụng CNTT trong khám chữa bệnh, kết nối liên thông dữ liệu các tuyến: Từ xã/phường đến Quận/Huyện, đến Tỉnh/Thành phố; đồng thời nhiều ứng dụng mới đang được tiếp tục đưa vào sử dụng như Y bạ điện tử, Quản lý tiêm chủng, Theo dõi sức khỏe trên thiết bị di động... Sự tham gia của VNPT trong cung cấp phần mềm như một dịch vụ đã mở ra cơ hội mới ứng dụng CNTT cho ngành Y Tế: Thay vì phải bỏ ra một lượng kinh phí lớn đầu tư cơ sở hạ tầng, đầu tư nhân lực IT... thì với hình thức phần mềm dịch vụ VNPT-HIS, ngành Y Tế chỉ cần thuê dịch vụ phân mềm với một lượng kinh phí chấp nhận được, thanh toán theo tháng như kiểu dịch vụ viễn thông hiện nay. Đây là điểm khác biệt lớn nhất so với trước đây của các doanh nghiệp phần mềm thường làm: Chủ yếu là làm phần mềm kiểu dự án với số tiền đầu tư lên đến 60-70 tỷ đồng/tỉnh/thành.

Tại Đà Nẵng, VNPT Đà Nẵng mà chủ lực là Trung tâm Kinh doanh đang tiếp cận và tiến hành cung cấp giải pháp VNPT-HIS, xây dựng và triển khai các sản phẩm ứng dụng công nghệ thông tin mang tính tổng thể cho Sở Y tế. Các sản phẩm ứng dụng trong công tác quản lý khám chữa bệnh, chi trả BHYT, chăm sóc sức khỏe bệnh nhân…

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn nhấn mạnh, các Vụ, Cục của Bộ Y tế tiếp tục xây dựng phương án, việc làm cụ thể từ nay đến hết 31-12-2015 theo kế hoạch 2348/BYT-BH ngày 10-04-2015 của Bộ Y tế về đẩy nhanh ứng dụng CNTT trong khám chữa bệnh và BHXH, nhằm cụ thể hóa, triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ theo Nghị quyết 36a/NQ-CP trong toàn ngành. Bộ Y tế quyết tâm thực hiện chủ trương mới: thuê ngoài phần mềm, ứng dụng CNTT cho ngành Y tế (Quyết định số 80/2014/QĐ -TTg ngày 30/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai thực hiện việc thuê dịch vụ CNTT trong các cơ quan nhà nước thuộc bộ, ngành, địa phương). Bộ sẽ tiếp tục phối hợp các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin để xây dựng, đề xuất cơ chế giá hợp lý. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin đang triển khai thí điểm dịch vụ CNTT, nhất là VNPT, cần tiếp tục mở rộng quy mô thí điểm. Các Sở Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh cần củng cố lại các tổ, bộ phận, phòng ban thực hiện công tác ứng dụng CNTT. Thứ trưởng cũng cảm ơn VNPT đã triển khai thí điểm VNPT-HIS tại nhiều địa phương thành công, có đóng góp hiệu quả trong ứng dụng CNTT; đề nghị các Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế thuộc quyền quản lý phối hợp với VNPT và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ CNTT để triển khai ứng dụng CNTT trong công tác quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán BHYT.

 

CÁC TIN LIÊN QUAN

Trang 17 18 19 20 21 22 23 24 25