TIN TỨC > TIN CHUYÊN NGÀNH

Có 18,165 người đã xem bài viết này!

VNPT ĐÀ NẴNG TỔ CHỨC TỔNG DIỄN TẬP PHÒNG CHỐNG CHÁY NỔ

Sáng 26/8, tại 346 đường 2/9, VNPT Đà Nẵng tổ chức tổng diễn tập phòng chống cháy nổ cho Đội PCCC của đơn vị và lực lượng CBCNV.


Đây là chương trình diễn tập nằm trong kế hoạch triển khai công tác PCCC của VTĐN trong năm 2022, nhằm đảm bảo triển khai công tác PCCC theo qui định của Pháp luật, của Tập đoàn VNPT và theo Quy chế triển khai công tác PCCC của VTĐN. Qua đó, tuyên truyền và phổ biến kiến thức về pháp luật an toàn PCCC và CHCN đến CBCNV nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác PCCC.

Đến dự và chỉ đạo diễn tập có đồng chí Trần Lê Anh Dũng – Phó Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn, Công an Thành phố Đà Nẵng; đồng chí Nguyễn Nho Túy – Phó Giám đốc VNPT Đà Nẵng.

Lãnh đạo Phòng PCCC&CHCN – Công an Thành phố và Lãnh đạo VNPT Đà Nẵng chỉ huy diễn tập. Phương tiện huy động gồm 05 xe chữa cháy, 01 xe thang, 02 máy bơm hạng lớn, 40 bình chữa cháy và nhiều phương tiện khác.

 

Trong quá trình thực tập, toàn lực lượng luôn chấp hành nghiêm mệnh lệnh của người chỉ huy; Đảm bảo các điều kiện an toàn về người, tài sản và phương tiện khi tham gia thực tập, không làm ảnh hưởng đến hoạt động tại cơ sở.

Tình huống giả định được đưa ra là khu vực tầng hầm chứa lượng lớn xe của cán bộ nhân viên (CBCNV) và khách hàng. Nguyên nhân là do chập điện tại bình ắc quy của xe máy gây ra cháy, chất cháy tại khu vực này chủ yếu là nhựa, vật dụng sinh hoạt, gỗ, thiết bị điện,… ngoài ra còn có bình chứa xăng trong các xe gắn máy. Vận tốc cháy lan từ 1,2 - 1,5m/phút. Do hệ thống báo cháy tự động đang trong quá trình bảo trì và đám cháy hình thành ở góc khuất nên đám cháy lan nhanh và có nguy cơ cháy lan, cháy lớn sang các chất dễ bắt cháy. Lúc này, bên trong cơ sở số lượng CBCNV đang làm việc và khách hàng khoảng 150 người. Khi xảy ra cháy, lượng khói bao trùm toàn bộ tầng hầm và lan lên các tầng trên thông qua các khe hở (hệ thống điện, cầu thang bộ,...) làm cho tâm lý CBCNV và khách hàng bên trong cơ sở bị hoảng loạn nên đều chạy dồn về các phía cửa thoát nạn gây nên hiện tượng chen lấn, xô đẩy nhau. Nếu không kịp thời xử lý nhanh sự cố cháy thì khả năng gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Ngay sau khi xảy ra sự cố cháy, Đội PCCC và CNCH cơ sở đã tiến hành báo động, cắt điện khu vực sự cố và gọi điện báo cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH biết, qua số máy 114 đồng thời tổ chức chữa cháy, hướng dẫn thoát nạn cho mọi người.

Tổ thông tin liên lạc tức tốc thông báo cho CBCNV và khách hàng trong tòa nhà được biết; lực lượng bảo vệ nhanh chóng cắt điện khu vực cháy và sau đó gọi 114 báo cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH chuyên nghiệp.

Tổ cứu nạn, cứu hộ thông báo, hướng dẫn CBCNV nhanh chóng di chuyển từ các tầng trên tầng bị cháy xuống tầng 1 theo lối thoát hiểm đến nơi an toàn; Tiến hành các biện pháp cứu người như: cõng, vác, băng ca...cứu người bị nạn do lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH hướng dẫn.

Tổ chữa cháy vận hành máy bơm chữa cháy cơ sở; Sử dụng các bình chữa cháy xách tay MT3 phun vào đám cháy; Từ các hộp chữa cháy vách tường triển khai các lăng phun nước làm mát các lối thoát nạn, phục vụ công tác cứu chữa; Thực hiện các biện pháp ngăn chặn cháy lan; Tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ các giai đoạn tiếp theo dưới sự chỉ huy của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH chuyên nghiệp.

Tổ di chuyển tài sản di chuyển tài sản xung quanh khu vực xảy ra tai nạn, sự cố đến nơi an toàn, tạo khoảng cách chống cháy lan sang các khu vực khác; Cử người làm công tác bảo vệ số tài sản tránh tình trạng để kẻ gian trục lợi;

Liền ngay sau đó triển khai lực lượng, phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ gồm 05 xe. Xe 1 tiến hành cứu người bị nạn từ ban công xuống khu vực an toàn bằng giỏ thang cứu hộ. Xe 2 triển khai 02 lăng B phun tia nước đặc ngăn chặn phát sinh cháy lan hướng Đông – Bắc. Sau khi có lệnh cắt 02 lăng B thì lực lượng triển khai lăng giá trên xe phun tia nước đặc dập tắt đám cháy giả định. Xe 3 triển khai 2 lăng B phun tia nước đặc dập tắt đám cháy giả định. Phối hợp với lực lượng PCCC và CNCH cơ sở tiến hành hướng dẫn số người bị nạn đang bị mắt kẹt tại các tầng trên xuống khu vực an toàn thông qua lối đi cầu thang bộ. Xe 4 triển khai đội hình 2 lăng B phun tia nước sen khống chế phát sinh cháy lan hướng Đông – Bắc và bảo vệ lực lượng CNCH tiếp cận tầng hầm để tìm kiếm đưa người còn bị mắc kẹt đến nơi an toàn. Xe 5 triển khai máy bơm hút nước từ trụ nước chữa cháy thành phố tiếp nước vào xe 4.

Toàn bộ lực lượng thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Tất cả phối hợp triển khai nhanh chóng, đồng bộ, hiệu quả.

Đợt diễn tập đã nâng cao năng lực điều hành chỉ huy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại VNPT Đà Nẵng khi có nhiều lực lượng, phương tiện tham gia để xử lý đối với các sự cố, tai nạn có diễn biến phức tạp, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn TP. Đà Nẵng./.

Cách Tân

CÁC TIN LIÊN QUAN

Trang 1 2 3 4 5 6 7 8 9