TIN TỨC >

Có 8,645 người đã xem bài viết này!

Tổng kết đánh giá việc triển khai thực hiện chương trình 5S tại các đơn vị trực thuộc VNPT Đà Nẵng

Với việc tạo nên một môi trường lao động năng suất, hiệu quả, tạo dấu ấn văn hóa doanh nghiệp trên thị trường cung cấp dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin; VNPT Đà Nẵng đã phát động thực hiện chương trình 5S: S1: SERI (Sàng lọc), S2: SEITON (Sắp xếp), S3: SEISO (Sạch sẽ), S4: SEIKETSU (Săn sóc)  và S5:  SHITSUKE (sẵn sàng) rộng khắp trong đơn vị, quyết tâm thực hiện có hiệu quả trong năm 2018.

Với nhiệm vụ đó, BTV Công đoàn VNPT Đà Nẵng đã ban hành công văn số 51/CĐ-VNPT-ĐN ngày 12/4/2018 về việc triển khai áp dụng chương trình 5S tại các đơn vị trực thuộc và bắt đầu triển khai đợt 1 từ 01/05 - 31/05/2018.

Với khí thế thi đua sôi nổi, các đơn vị đã triển khai đồng loạt triển khai chương trình 5S tại đơn vị. Đầu tiên, VNPT Đà Nẵng đã thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) Chương trình 5S, lên kế hoạch triển khai thực hiện 5S tổng thể cho toàn thể CBCNV từ khối văn phòng đến các đơn vị…

Chương trình thực hiện được triển khai theo từng bước với mục đích, yêu cầu rõ ràng. Ở bước S1(sàng lọc), các đơn vị đã phát động ngày ra quân tổng vệ sinh, trong đó ghi lại hình ảnh trước khi thực hiện; đánh giá nội bộ và chụp hình sau mỗi lần đánh giá để so sánh sự thay đổi. Lãnh đạo chuyên môn, công đoàn cơ sở phát động, động viên toàn thể anh chị em CBCNV tham gia. Sau đó, các bước tiếp theo S2 đến S5, yêu cầu mọi người cùng sắp xếp lại môi trường làm việc, đảm bảo vệ sinh, giữ gìn sạch sẽ; duy trì việc săn sóc, chuẩn hóa và bước vào tình trạng sẵn sàng công tác duy trì, phát triển môi trường làm việc tiêu chuẩn.








 

 Các đơn vị phát động ngày ra quân tổng vệ sinh toàn đơn vị

Trong suốt quá trình thực hiện từ S1 đến S5, Lãnh đạo các đơn vị thường xuyên kiểm tra, đôn đốc để đạt mục tiêu cuối cùng “Sạch hơn - Đẹp hơn – Năng suất cao hơn”.

Tại văn phòng làm việc của phòng chức năng cũng như các Trung tâm hồ sơ, dụng cụ… được bố trí theo nguyên tắc: “Dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy và dễ loại bỏ”. Tất cả hệ thống đều được sắp xếp lại cho sạch, gọn, khoa học, từ tài liệu, dụng cụ lao động sản xuất, đến từng máy tính. Mỗi bộ phận đều cố gắng giảm không gian lưu trữ, nhận biết tình trạng vật tư thiết bị trong kho để kịp thời bổ sung…

Trong thao tác, mỗi CBCNV đều tuân thủ việc sử dụng đồ dùng hợp lý, tránh thao tác nhầm lẫn, thao tác thừa, giúp không gian làm việc sạch đẹp - văn minh.

Một số hình ảnh các đơn vị thực hiện bước S1: SERI (Sàng lọc) và S2: SEITON (Sắp xếp). 

 

   

Hình ảnh trước khi thực hiện bước S2 tại tổ KTVT3 - TTVT5 Hình ảnh sau khi thực hiện bước S2 tại tổ KTVT3 - TTVT5
   
   
   
 Hình ảnh trước khi thực hiện bước S2 tại phòng Nhân sự

Hình ảnh sau khi thực hiện bước S2 tại

phòng Nhân sự

 

Một số hình ảnh các đơn vị thực hiện bước S3: SEISO (Sạch sẽ) và S4: SEIKETSU (Săn sóc):

 

 

Ngày 15-20/6/2018, BCĐ chương trình 5S đã kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện như sau: Tại các khu vực văn phòng, trong và ngoài các kho chứa đều sạch sẽ, các tủ hồ sơ có tên, có danh mục hồ sơ; bảng tin 5S được duy trì để tuyên truyền, ghi nhận các 5S trước và sau khi cải tiến ….

Sự biến đổi bên trong công việc hàng ngày cũng thể hiện bằng việc tăng năng suất lao động, đảm bảo an toàn; ý thức cải tiến trở nên thường trực trong mỗi người, mỗi chương trình hành động. Cả tập thể đồng lòng và đoàn kết, ít dần đi những khó chịu vì phải thay đổi thói quen, sự bừa bãi vốn sẵn không muốn dọn dẹp lại. Mỗi CBCNV VNPT Đà Nẵng đều đã có những góc làm việc chuẩn mực và hiệu quả, để tạo nên cả môi trường làm việc đạt chuẩn 5S.

 

Ông Nguyễn Phú Hùng - Ủy viên thường trực BCĐ chương trình 5S – báo cáo kết quả kiểm tra thực hiện chương trình 5S tại các đơn vị trực thuộc

Lần đầu tiên triển khai thực hiện chương trình 5S nên hiệu quả chưa thật sự như mong muốn. Tại buổi tổng kết triển khai về 5S đợt 1, ông Nguyễn Lắm, Trưởng Ban chỉ đạo chương trình 5S cho biết: “Khó khăn nhất khi triển khai chương trình 5S là một số CBCNV chưa duy trì được nhận thức thường xuyên, liên tục về lợi ích từ thực hành tốt chương trình 5S và chưa tạo được thói quen hàng ngày…”.

 

Ông Nguyễn Lắm – Trưởng BCD chương trình 5S – đánh giá kết quả thực hiện chương trình 5S  tại các đơn vị trực thuộc

Tuy nhiên, BCĐ chương trình 5S đã tổng kết, rút kinh nghiệm, đề ra các giải pháp thực hiện trong thời gian tới và đề nghị khen thưởng cho 02 tập thể và 01 cá nhân đã có thành tích tốt trong việc thực hiện chương trình 5S trong thời gian qua:

- Tập thể: Trung tâm Viễn thông 4 và Trung tâm Công nghệ Thông tin.

- Cá nhân: Đoàn viên công đoàn Nguyễn Công Quyền – CĐ phòng Nhân sự.

Thành công bước đầu của chương trình 5S tại Viễn thông Đà Nẵng chưa đạt được như mong muốn nhưng Lãnh đạo và CBCNV toàn VNPT Đà Nẵng quyết tâm duy trì thực hành tốt 5S để trở thành một thói quen tích cực, một nét văn hóa đối với tất cả CBCNV không chỉ ở phạm vi công việc mà còn được áp dụng trong đời sống hằng ngày.

Nguyễn Công Quyền

Trang