TIN TỨC >

Có 8,544 người đã xem bài viết này!

Thực hiện 5S để Sạch hơn đẹp hơn và năng suất cao hơn

Năm 1986, giáo sư người Nhật Bản Kazuo Tsuchiya lần đầu tiên giới thiệu 5S ra nước ngoài như một mô hình phát triển định hướng với nhiều ứng dụng thực tế và hiệu quả. 5S là tập hợp 5 từ tiếng Nhật, mỗi từ bắt đầu bằng chữ S: Seiri (Sàng lọc:S1)–Seiton (Sắp xếp:S2) – Seiso (Sạch sẽ:S3) – Seiketsu (Săn sóc:S4) – Shitsuke (Sẵn sàng:S5).

Khái niệm 5S luôn gắn với Kaizen (sáng kiến, cải tiến liên tục từng bước) - một định hướng cải tiến năng suất rất phổ biến tại Nhật Bản và nhiều nước khác. 5S chính là một công cụ cải tiến, giúp cho môi trường làm việc trở nên sạch, đẹp, chuyên nghiệp, an toàn và góp phần tăng năng suất lao động nhờ tiết kiệm thời gian, tiết kiệm không gian, hợp lý hóa sản xuất. Rất nhiều Công ty Nhật Bản đang áp dụng hiệu quả mô hình 5S này, mà điển hình là: Honda, Fujitsu, Omron, Canon,YKK…

Công đoàn phòng Nhân sự đã cụ thể hóa các nội dung trên của Chương trình 5S và triển khai đến toàn thể đoàn viên công đoàn. Đây là một trong những nội dung chính triển khai hưởng ứng Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2018 (công văn phát động thi đua liên tịch số 51/LT-CM-CĐ-VNPT-ĐN ngày 13/4/2018 của Chuyên môn và Công đoàn Viễn thông Đà Nẵng).

Ngay sau khi triển khai, tất cả đoàn viên công đoàn phòng đã nhiệt tình hưởng ứng và triển khai các bước từ S1 đến S5.

S1: SERI (Sàng lọc): Là xem xét, phân loại, chọn lựa và loại bỏ những thứ không cần thiết tại nơi làm việc.

 

S2: SEITON (Sắp xếp): Sắp xếp là hoạt động bố trí các hồ sơ, tài liệu, vật dụng làm việc … tại những vị trí hợp lý sao cho dễ nhận biết, dễ lấy, dễ trả lại. S2 là hoạt động cần được tuân thủ triệt để.

 

Hình ảnh trước khi thực hiện bước S2 Hình ảnh sau khi thực hiện bước S2

 
Hình ảnh trước khi thực hiện bước S2 Hình ảnh trước khi thực hiện bước S2

Hình ảnh trước khi thực hiện bước S2

Hình ảnh sau khi thực hiện bước S2

 

S3: SEISO (Sạch sẽ): Là giữ gìn vệ sinh tại nơi làm việc, máy móc, thiết bị, dụng cụ làm việc hay các khu vực xung quanh nơi làm việc để đảm bảo môi trường, mỹ quan tại nơi làm việc. S3 cũng là hoạt động cần được tiến hành định kì.

 

 

 

 S4: SEIKETSU (Săn sóc): Săn sóc được hiểu là việc duy trì định kì và chuẩn hóa 3S đầu tiên (Seri, Seiton và Seiso) một cách có hệ thống. S4 là một quá trình trong đó ý thức tuân thủ của CBCNV trong một tổ chức được rèn rũa và phát triển.

 

 

 

 S5: SHITSUKE (Sẵn sàng): Là tạo thói quen tự giác tuân thủ nghiêm ngặt các qui định tại nơi làm việc. Sẵn sàng được thể hiện ở ý thức tự giác của người lao động đối với hoạt động 5S.

 

 Đây là bước đầu triển khai Chương trình 5S, Công đoàn sẽ theo dõi, kiểm tra và nhắc nhở đoàn viên công đoàn duy trì thường xuyên 5 bước để phát huy hiệu quả, đánh giá rút kinh nghiệm và bình chọn cá nhân tập thể thực hiện tốt chương tình 5S.

Toàn thể CBCNV phòng Nhân sự quyết tâm duy trì thực hành tốt 5S để trở thành một thói quen tích cực, một nét văn hóa của CBCNV Viễn thông Đà Nẵng không chỉ ở phạm vi công việc mà còn được áp dụng trong đời sống hằng ngày./.

                                                                                                                                                                                                     Nguyễn Công Quyền
                                                                                                                                                                                        Đoàn viên công đoàn phòng Nhân sự

Trang