TIN TỨC >

Có 6,443 người đã xem bài viết này!

Công đoàn VNPT Đà Nẵng triển khai chương trình 5S

Bên cạnh việc triển khai thực hiện tốt Văn hoá VNPT, hưởng ứng tinh thần chỉ đạo của Công đoàn VNPT, Công đoàn VNPT Đà Nẵng đã bắt đầu triển khai Chương trình 5S từ tháng 5/2018.

Theo đó, đơn vị đã thành lập Ban Chỉ đạo gồm 15 thành viên, đồng thời có các văn bản phân công nhiệm vụ, hướng dẫn chi tiết để các đơn vị triển khai đồng bộ, nhất quán, hiệu quả.


5S là chữ cái đầu của các từ tiếng Nhật (phiên âm): “SERI”, “SEITON”, “SEISO”, SEIKETSU” và “SHITSUKE”. Theo tiếng Anh là: “SORT”, “SET IN ORDER”, “STANDARDIZE”, “SUSTAINT” và “SELF-DISCIPLINE”. Và thật may mắn, khi dịch sang tiếng Việt thì cũng tạo được 5 chữ S, đó là “SÀNG LỌC”, “SẮP XẾP”, “SẠCH SẼ”, SĂN SÓC” và “SẴN SÀNG”.

Một điểm triển khai 5S tại VNPT Đà Nẵng


Khái niệm 5S luôn gắn với Kaizen (sáng kiến, cải tiến liên tục từng bước) - một định hướng cải tiến năng suất rất phổ biến tại Nhật Bản và nhiều nước khác. 5S chính là một công cụ cải tiến, giúp cho môi trường làm việc trở nên sạch, đẹp, chuyên nghiệp, an toàn và góp phần tăng năng suất lao động nhờ tiết kiệm thời gian, tiết kiệm không gian, hợp lý hóa sản xuất. Rất nhiều Công ty Nhật Bản đang áp dụng hiệu quả mô hình 5S này, mà điển hình là: Honda, Fujitsu, Omron, Canon,YKK…

5S đối với VNPT là chương trình giúp cải tiến năng suất và môi trường làm việc thông qua việc sàng lọc, sắp xếp các vật tư, thiết bị, tài liệu, văn bản, hồ sơ theo nhiệm vụ của đơn vị một cách khoa học và ngăn nắp; Thực hiện tốt các yêu cầu vệ sinh nơi làm việc, nhà trạm, thiết bị, sắp xếp, bố trí các vật dụng, thiết bị… một cách hợp lý tạo môi trường làm việc khoa học, sạch đẹp. Thực hiện chương trình 5S nhằm mục đích tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, xây dựng môi trường làm việc an toàn, sạch sẽ và chuyên nghiệp, qua đó tạo động lực làm việc cho người lao động…

Một đơn vị thực hiện tốt 5S sẽ đem lại các lợi ích như: Đảm bảo sức khoẻ của nhân viên; Dễ dàng, thuận lợi, tiết kiệm thời gian trong quá trình làm việc; Tạo tinh thần làm việc và bầu không khí cởi mở; Nâng cao chất lượng cuộc sống; Nâng cao năng suất lao động.

Bắt nguồn từ truyền thống của Nhật bản, ở mọi nơi, trong mọi công việc, người Nhật luôn cố gắng khơi dậy ý thức trách nhiệm, tự nguyện, tính tự giác của người thực hiện các công việc đó. Người Nhật luôn tìm cách sao cho người công nhân thực sự gắn bó với công việc của mình. Ví dụ, trong phân xưởng, người quản lý sẽ cố gắng khơi dậy ý thức trong người công nhân đây là “công việc của tôi”, “chỗ làm việc của tôi”, “máy móc của tôi”. Từ đó người lao động sẽ dễ dàng chấp nhận chăm sóc “chiếc máy của mình”, “chỗ làm việc của mình” và cố gắng để hoàn thành “công việc của mình” một cách tốt nhất. Đó là nét đẹp của văn hoá mà mọi tổ chức, gia đình và cá nhân cần học hỏi làm theo.

Trên cơ sở tiếp thu các lý thuyết cơ bản, Công đoàn VNPT Đà Nẵng phối hợp với chuyên môn cụ thể hoá và hướng dẫn các đơn vị thực hiện theo các tiêu chí môi trường đối với những không gian làm việc và sinh hoạt khác nhau phù hợp với đặc thù từng đơn vị, bộ phận, chẳng hạn: Khu vực sảnh, cầu thang máy phải có sơ đồ hướng dẫn các tầng; phòng, nơi làm việc của toàn bộ khu vực phải được thiết lập với kích cỡ, màu sắc thích hợp và được công bố trên sơ đồ treo tại vị trí thuận tiện để đảm bảo mọi người đều nhận biết và hiểu rõ sơ đồ; tại các phòng làm việc cần bố trí bàn, ghế, máy tính, máy in, điện thoại, bình nước uống và các thiết bị phục vụ cho công việc khác phải được vệ sinh thường xuyên; các dữ liệu máy tính phải được quản lý bằng thiết lập các thư mục với tên cụ thể; việc lưu trữ hồ sơ, tài liệu phải được thiết lập và kiểm soát theo yêu cầu quy định, người quản lý hồ sơ phải tìm kiếm được hồ sơ, tài liệu trong thời gian ngắn nhất khi cần sử dụng…

Công Quyền - Cách Tân

Trang