TIN TỨC > TIN CHUYÊN NGÀNH

Có 59,281 người đã xem bài viết này!

Tăng người bán hàng, tăng lợi nhuận

Đến nay Tập đoàn VNPT đã hoàn tất quá trình tái cấu trúc theo Quyết định 888/QĐ-TTg ngày 10-6-2014 của Thủ tướng Chính phủ. Với phương châm chuyên biệt hóa kinh doanh, Tập đoàn VNPT đã thực hiện tách kinh doanh với kỹ thuật và điều này đã giúp tăng hiệu quả hoạt động tại các đơn vị nói riêng và tập đoàn nói chung

Tăng gần 40% người đi bán hàng

Ngay trong giai đoạn 1 thực hiện tái cấu trúc, từ ngày 1-4-2014, VNPT đã thực hiện thí điểm tách kinh doanh khỏi khối kỹ thuật tại 3 tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Tiền Giang và Nghệ An. Sau đó thực hiện rút kinh nghiệm và triển khai chia tách kinh doanh với dịch vụ ở 63 VNPT tỉnh, thành phố và các công ty dọc các địa phương khác. Như vậy, nếu như mô hình cũ trước đây, đồng thời các công ty dọc, các VNPT tỉnh, thành phố có thể cùng đầu tư, cùng xây dựng kênh phân phối...có thể dẫn đến sự chồng chéo, lãng phí và khó xác định trách nhiệm thì với mô hình mới này sẽ rõ ràng trách nhiệm của các bên trong việc phục vụ khách hàng. Cũng trong giai đoạn này, VNPT đã thực hiện giảm lực lượng quản lý chỉ còn 10% (trước là 20-30%); lực lượng kinh doanh trước chỉ có 4.000 người thì nay đã có 15.000 người.

Đến giai đoạn hai, trong tháng 5-2015, VNPT đã thành lập 3 Tổng công ty: Hạ tầng mạng (VNPT Net); Dịch vụ viễn thông (VNPT VinaPhone) và Truyền thông (VNPT Media). Đến ngày 1-7-2015, VNPT đã thực hiện chuyển giao nguồn lực, tách bạch khối kinh doanh và kỹ thuật với khối kinh doanh về VNPT-VinaPhone, mạng lưới về VNPT-Net, dịch vụ, nội dung về VNPT-Media. Tập đoàn chính thức vận hành theo mô hình mới chuyên biệt, khác biệt, hiệu quả. Sang giai đoạn ba, VNPT bắt tay thực hiện tái cấu trúc bộ phận quản lý điều hành. Nếu như trước, khối quản lý, điều hành thực hiện các nhiệm vụ chiến lược, kế hoạch, giám sát, điều hành; thì sau khi tái cơ cấu, khối này, bộ phận giám sát, điều hành trực tiếp xuống các đơn vị sản xuất; trong đó thực hiện giảm 500 lao động khối cơ quan tập đoàn xuống còn 300 người.

Nói về quá trình tái cấu trúc này, TGĐ VNPT Phạm Đức Long từng chia sẻ, nếu như việc sắp xếp nhân lực, thành lập các tổng công ty, thoái vốn, áp dụng mô hình quản trị mới, chiến lược kinh doanh mới…là “cái vỏ” của quá trình tái cấu trúc thì điểm “linh hồn”, cốt lõi của tái cấu trúc tại VNPT là tái cấu trúc nguồn nhân lực. “Muốn VNPT lột xác từ 1 đơn vị mang tính già cỗi, thụ động, công chức trở thành một doanh nghiệp mang phong cách trẻ trung, sáng tạo mà vẫn giữ được nét truyền thống nhân văn thì phải tái cơ cấu, thay đổi tư duy, suy nghĩ, tinh thần lao động, sáng tạo từ chính mỗi cán bộ của VNPT”, ông Phạm Đức Long, Tổng Giám đốc VNPT nhấn mạnh.

Lợi nhuận tăng trưởng mạnh so với trước

Sau quá trình tái cấu trúc, đến nay có thể thấy một VNPT hoạt động hiệu quả hơn. Điểm rõ nét nhất của việc sắp xếp, chuyển lượng lớn lao động trực tiếp sản xuất kinh doanh đã khiến hiệu quả công việc tăng rất cao. Số lượng điểm bán hàng gấp 3, hiện có hơn 130.000 điểm bán hàng trên phạm vi toàn quốc. Tổng lợi nhuận giai đoạn 2011–2015 đạt 37.000 tỷ đồng, với tốc độ tăng trưởng bình quân 1,6%/năm thì riêng giai đoạn 2013-2015, giai đoạn trọng điểm tái cơ cấu VNPT, lợi nhuận tăng trưởng bình quân 16%/năm. Riêng tổng lợi nhuận của Công ty mẹ giai đoạn 201-2015 đạt hơn 12.200 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 0,3%/năm nhưng riêng giai đoạn 2013-2015 đạt tăng trưởng bình quân 18,9%/năm. - "Trong 2 năm vừa rồi, sau tái cấu trúc, chúng tôi đưa mức độ tăng trưởng lợi nhuận hơn 16%. Điều này nói lên rằng khi tái cơ cấu, chúng tôi đã hướng tới mô hình hoàn chỉnh hơn và đang tạo đà phát triển cho VNPT”-TGĐ VNPT Phạm Đức Long cho biết.

Đáng chú ý, cùng với việc tinh gọn bộ máy, giảm lao động, vấn đề thu nhập cho người lao động đã được đưa ra mức xứng đáng. Từ 2013-2016, quỹ tiền lương của VNPT đã tăng 33%, tiền lương bình quân của người lao động tăng 51%; thu nhập bình quân trên 11 triệu/người/tháng; dự kiến năm 2016 là gần 18 triệu đồng/người. Đó là thành công từ việc áp dụng hệ thống BSC -3P theo cơ chế làm nhiều hưởng nhiều, từ đó kích thích người lao động chăm chỉ, sáng tạo và có cơ hội thăng tiến. Chính vì vậy ở nhiều lĩnh vực, dịch vụ, VNPT đang cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ...Nói về vấn đề này, Tổng Giám đốc Phạm Đức Long đã khẳng định: “Giữ chân con người là vấn đề VNPT rất quan tâm. Đầu tiên là cơ chế động lực, gồm thu nhập và cơ hội thăng tiến. Về thu nhập, hiện áp dụng cơ chế làm nhiều hưởng nhiều, lương của nhiều chuyên viên người lao động còn cao hơn lương của Ban Giám đốc. Về môi trường làm việc, hiện nhiều vị trí còn đang trăn trở tìm người phụ trách, vẫn phải biệt phái hoặc bố trí phụ trách trong khi đi tìm cán bộ phù hợp”.

(Theo Hà Nội mới - Châu Anh

Theo vnpt.vn)

CÁC TIN LIÊN QUAN

Trang 1 2 3 4 5 6 7 8 9