TIN TỨC > TIN CHUYÊN NGÀNH

Có 57,086 người đã xem bài viết này!

Diễn tập chữa cháy - Cứu nạn cứu hộ tại tòa nhà VNPT Đà Nẵng

Đảm bảo an toàn cháy nổ tại các nhà làm việc, trạm viễn thông… đặc biệt là các tòa nhà làm việc cao tầng là một trong những nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu trong công tác điều hành SXKD của Lãnh đạo VNPT Đà Nẵng. 


Với mục đích nâng cao ý thức về công tác PCCC của toàn thể cán bộ nhân viên đồng thời giúp mọi người nắm bắt được các kỹ năng, quy trình phối hợp và triển khai chữa cháy, biết cách sử dụng thành thạo các thiết bị chữa cháy, khả năng cứu hộ, thoát nạn, trên cơ sở đó chủ động huy động lực lượng, phương tiện chữa cháy khi có tình huống cháy nổ xảy ra, ngày 26/8/2016 VNPT Đà Nẵng đã phối hợp cùng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy số 1 Thành phố Đà Nẵng tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn – cứu hộ tại tòa nhà VNPT Đà Nẵng số 346 đường 2/9 thành phố Đà Nẵng.

Tham gia diễn tập có đồng chí Thượng tá Trương Quốc Đáng, phó phòng Cảnh sát PC&CC số 1 TP Đà Nẵng – Chỉ huy diễn tập; ông Lương Hồng Khanh, Giám đốc VNPT Đà Nẵng – Chỉ huy lực lượng PCCC cơ sở; ông Nguyễn Đăng Tiệp, Phó Giám đốc VNPT Đà Nẵng – Trưởng BCH PCCC tòa nhà 346 đường 2/9 cùng gần 100 CBCNV là đội PCCC cơ sở, CBCNV đang làm việc tại tòa nhà 346 đường 2/9 và đội PCCC cơ sở tại các đơn vị trực thuộc VNPT Đà Nẵng.

Trước khi triển khai diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn – cứu hộ Ban chỉ huy diễn tập đã tổ chức tuyên truyền công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; hướng dẫn các phương án thoát nạn thực tế tại tòa nhà cho toàn thể lực lượng PCCC cơ sở và CBCNV đang làm việc tại tòa nhà. Đây là vấn đề quan trọng đối với lực lượng PCCC không chuyên tại đơn vị và CBCNV đang làm việc tại tòa nhà.

Tình huống giả định diễn tập là lúc 09h50 phút trong khi tất cả CBCNV đang làm việc bình thường, một đám cháy xuất hiện tại kho hồ sơ tầng 3 tòa nhà do sự cố từ thiết bị điện, lực lượng bảo vệ phát hiện kịp thời và báo động toàn tòa nhà, đồng thời gọi 114 để thông báo sự cố cháy. Hiện trường đám cháy tỏa ra nhiều khói, khí độc, nhiệt độ tăng cao và nhanh chóng lan sang các tầng 4 và 5 khiến các CBCNV hốt hoảng, có nạn nhân bị thương tích, ngạt khói, kẹt trong thang máy,… tình huống giả định đã được tái hiện rất sát với thực tế.

Khi chuông báo cháy reo, chỉ huy cơ sở đã tập trung lực lượng PCCC và nhanh chóng phân công nhiệm vụ cho các tổ để triển khai công tác chữa cháy và cứu nạn – cứu hộ:

+ Tổ truyền tin: thông báo, hướng dẫn CBCNV thoát nạn theo thang bộ ra khỏi tòa nhà và mở cổng chuẩn bị đón Cảnh sát PCCC.

+ Tổ xung kích: dùng bình chữa cháy bằng tay và vòi chữa cháy vách tường để khống chế đám cháy lan rộng.

+ Tổ vận chuyển, bảo vệ: di chuyển người, tài sản ra khỏi khu vực cháy.

+ Tổ cứu thương: sơ tán, giải cứu người bị nạn.

Mệnh lệnh nhanh, gọn của chỉ huy đã thôi thúc lực lượng PCCC cơ sở phải thực hiện nhiệm vụ nhanh nhất đảm bảo cao nhất an toàn tính mạng của đồng nghiệp đang bị nạn và tài sản của đơn vị,... Trong không gian rần rật của lửa, mịt mù của khói mỗi CBCNV tham gia diễn tập mới cảm nhận được rõ ràng nhất công tác phòng cháy quan trọng đến dường nào; sự cảnh giác các nguy cơ có thể gây cháy nổ cần thiết đến dường nào… Và đó cũng chính là yêu cầu mà Lãnh đạo VNPT Đà Nẵng đã đặt ra trong đợt diễn tập này.

“…rần rật của lửa, mịt mù của khói, mỗi CBCNV tham gia diễn tập mới cảm nhận được rõ ràng nhất công tác phòng cháy quan trọng đến dường nào; sự cảnh giác các nguy cơ có thể gây cháy nổ cần thiết đến dường nào,…”

Vài phút sau, Cảnh sát PC&CC số 1 đã huy động 01 xe chỉ huy, 04 xe chữa cháy có mặt tại hiện trường, triển khai đội hình cùng lực lượng PCCC cơ sở sử dụng lăng di động phun nước dập tắt đám cháy, tổ chức cứu các nạn nhân còn kẹt trong khu vực cháy và trong thang máy thoát ra ngoài an toàn.

 


Sau 30 phút triển khai chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, đám cháy được dập tắt hoàn toàn, không còn người bị nạn trong khu vực cháy, khói, khí độc được đẩy hoàn toàn ra khỏi tòa nhà, nhiệt độ giảm, các lực lượng PCCC thu hồi phương tiện chữa cháy.

Tại cuộc họp rút kinh nghiệm, Cảnh sát PC&CC số 1 đánh giá cao công tác chuẩn bị và thực hiện diễn tập của VNPT Đà Nẵng từ công tác xây dựng kế hoạch diễn tập đến công tác chuẩn bị cơ sở vật chất để đáp ứng được yêu cầu diễn tập. Bên cạnh đó, CBCNV tham gia nghiêm túc, có chất lượng và đạt hiệu quả cao.

Qua buổi diễn tập đã khẳng định được sự hiệu quả trong công tác công tác phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát PC&CC số 1 thành phố Đà Nẵng và VNPT Đà Nẵng trong xử lý tình huống cháy nổ - cứu nạn cứu hộ xảy ra.

Công tác diễn tập phòng cháy, chữa cháy – cứu hộ, cứu nạn là một hoạt động thường niên của VNPT Đà Nẵng nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác và trang bị những kiến thức cơ bản về an toàn phòng chống cháy nổ cho cán bộ công nhân viên.

Mỗi CBCNV hãy cảm nhận cái rần rật của lửa và mịt mù của khói để thấy công tác phòng cháy quan trọng đến dường nào để từ đó nâng cao hơn nữa ý thức về công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, góp phần đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của bản thân và của Viễn thông Đà Nẵng”. Đây chính là thông điệp Lãnh đạo VNPT Đà Nẵng muốn gửi đến toàn thể CBCNV thông qua buổi diễn tập này./.

Nguyễn Công Quyền

CÁC TIN LIÊN QUAN

Trang 15 16 17 18 19 20 21 22 23