TIN TỨC > TIN CHUYÊN NGÀNH

Có 32,455 người đã xem bài viết này!

VNPT và Nokia hợp tác phát triển hạ tầng số, dịch vụ 5G

Ngày 10/9/2021, tại Trụ sở Quốc hội Phần Lan, dưới sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Anu Vehviläinen, Tập đoàn VNPT và Tập đoàn Nokia đã ký kết thỏa thuận hợp tác nghiên cứu nâng cấp và phát triển hạ tầng số của VNPT.



Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT Huỳnh Quang Liêm (bên phải ảnh) và Giám đốc công nghệ và chiến lược Tập đoàn Nokia Nishant Batra ký kết thỏa thuận hợp tác (Ảnh: TTXVN)

 Thỏa thuận hợp tác giữa VNPT và Nokia được thực hiện trong bối cảnh VNPT đang tập trung nâng cấp phát triển hạ tầng số, nhằm đáp ứng nhu cầu cấp bách trong chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam.

Theo thỏa thuận này, hai bên nhất trí tăng cường mối quan hệ hợp tác chiến lược để nâng cấp năng lực mạng đường trục, mạng lõi, phát triển nền tảng 4G, 5G, IoT… đáp ứng nhu cầu của một hạ tầng số, phục vụ chuyển đổi số quốc gia.

Hai Tập đoàn cũng thống nhất tiếp tục thử nghiệm thương mại dịch vụ 5G cũng như chia sẻ và hợp tác ở những công nghệ mạng lưới mới nhất, triển khai những tính năng mới nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả mạng vô tuyến. Thoả thuận hợp tác còn được kỳ vọng sẽ khai mở nhiều cơ hội tiềm năng ở mảng giải pháp cho khách hàng doanh nghiệp.

Tại Việt Nam, Nokia và VNPT đã có quá trình hợp tác chặt chẽ, lâu dài. Nokia là một trong những đối tác quan trọng nhất của VNPT trong phát triển các mạng thông tin di động, mạng cáp quang băng rộng cố định, mạng truyền dẫn, mạng IoT. Việc ký kết thỏa thuận này tiếp tục khẳng định và củng cố mối quan hệ hợp tác lâu dài chặt chẽ giữa VNPT và Nokia suốt những năm qua.

Cho đến nay, tỷ trọng thiết bị và dung lượng của Nokia chiếm từ khoảng 30 - 40% các phân hệ hạ tầng mạng lưới của VNPT. Cuối năm 2020, đầu năm 2021, VNPT và Nokia đã phối hợp triển khai thành công việc hợp tác thử nghiệm thương mại 5G, với quy mô thử nghiệm 50 trạm 5G. Với sự hỗ trợ rất tốt từ đối tác Nokia, VNPT là nhà mạng đầu tiên của Việt Nam khai trương mạng 5G thử nghiệm thương mại tại Hà Nội, với tốc độ 5G tải xuống (download) đạt 1,2 Gbps.

Trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục xem xét khả năng hợp tác trong các lĩnh vực như nâng cấp công nghệ mạng lõi đáp ứng nhu cầu chuyển dịch hạ tầng công nghệ theo định hướng 5G và điện toán đám mây (cloud); nâng cấp hệ thống mạng truyền dẫn đường trục để đảm bảo sẵn sàng cho các nhu cầu kết nối trong nước và quốc tế đang gia tăng nhanh chóng.

Hai Tập đoàn mong muốn thời gian tới sẽ mang đến công nghệ mạng quang thụ động tốc độ gigabit (GPON) thế hệ mới trong phát triển mạng băng rộng cố định; thương mại hoá các công nghệ trên nền tảng 4G như IoT, LTE-A, cũng như các dịch vụ chuyển đổi số và nội dung số tiềm năng khác. Các lĩnh vực hợp tác này sẽ được các bên xem xét dựa trên nhu cầu và khả năng của mỗi bên./.


https://ictvietnam.vn/

CÁC TIN LIÊN QUAN

Trang 1 2 3 4 5 6 7 8 9