TIN TỨC > TIN CHUYÊN NGÀNH

Có 54,747 người đã xem bài viết này!

Sáng tạo- Nét đẹp truyền thống của VNPT

Ngày 22/11, tại Hà Nội, VNPT và Công đoàn Bưu điện Việt Nam (CĐBĐVN) đã phối hợp tổ chức Lễ tổng kết phong trào thi đua lao động sáng tạo trong cán bộ công nhân viên chức giai đoạn 2007-2012. Chương trình được truyền hình trực tuyến tới tất cả các VNPT tỉnh, thành trên toàn quốc.

Khâu then chốt đẩy mạnh hoạt động SXKD

Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng Sáng kiến Tập đoàn Lý Kiệt phát biểu tại Lễ Tổng kết

Với mỗi CBCNV của Tập đoàn VNPT, đã từ lâu, sáng tạo không chỉ đơn thuần là một nét văn hóa của doanh nghiệp mà còn l�truyền thống gắn với 10 chữ vàng của Ngành Bưu điện. Trong quá trình dựng xây và phát triển, các thế hệ người Bưu điện đã luônnỗ lực lao động, làm việc sáng tạo để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ do Đảng và nhà nước giao. Cũng chính nhờ lao động sáng tạo, quyết tâm đi thẳng vào công nghệ hiện đại mà ngành Bưu điệnđã tạo ra bước nhảy thần kỳ đưa Việt Nam trở thành một trong những Quốc gia có tốc độ phát triển BCVT-CNTT nhanh nhất toàn cầu.

Bước vào giai đoạn cạnh tranh 2007 – 2012, lao động sáng tạo chính là khâu then chốt, yếu tố quyết định mang lại thành công cho Tập đoàn VNPT. Tập đoàn đã huy động được nhiều nguồn lực, thực thi nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đổi mới toàn diện hoạt động KHCN, phát huy sáng kiến sáng tạo và đưa hoạt động này trở thành một phong trào rộng lớn, có sức lan tỏa lớn, mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Tập đoàn, đặc biệt là sự phân cấp và phân quyền mạnh mẽ trong hoạt động sáng kiến, từng bước gắn sáng kiến vào hoạt động thi đua, tăng cường những biện pháp hiệu quả để khuyến khích người lao động sáng tạo đã tạo nên sự thay đổi bước đầu về nhận thức của toàn thể CBCNV Tập đoàn. Bên cạnh đó, những năm qua, sức ép cạnh tranh đã trở thành động lực để từng cá nhân, tập thể CBCNV ở những vị trí công tác khác nhau trong Tập đoàn nỗ lực sáng tạo hàng ngày, hàng giờ trong công việc. Sức sáng tạo của VNPT được thể hiện đậm nét ở 2 mặt đó là: Sáng tạo trong công tác quản lý điều hành và sáng tạo trong nghiên cứu khoa học công nghệ cải tiến kỹ thuật và tìm ra giải pháp phát triển sản xuất kinh doanh hiệu quả. Qua 5 năm triển khai các phong trào sáng tạo, sáng kiến đã có gần 17.000 giải pháp sáng kiến cấp cơ sở, hơn 500 sáng kiến và đề tài cấp Tập đoàn và hàng trăm đề tài sáng kiến cấp Bộ. Hàng trăm giải pháp sáng kiến sáng tạo đã được ứng dụng thành công vào thực tiễn và đã mang lại hiệu quả cao ở các đơn vị. Tiêu biểu như các đề tài: Xây dựng hệ thống quản lý cấu hình DSLAM và đường truyền xDSL tập trung của VNPT Hải Phòng; Nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật công nghệ phát triển hệ thống truyền hình trên mạng xDSL và đề xuất giải pháp kinh doanh dịch vụ IPTV (MyTV) của Công ty VASC; Tuần lễ VNPT của Cơ quan Tập đoàn kết hợp với Trung tâm Thông tin & Quan hệ công chúng... Phong trào thi đua lao động sáng tạo đã góp phần thúc đẩy hoạt động SXKD của Tập đoàn. Sau 5 năm từ 2007- 2012, doanh thu của Tập đoàn đã gấp đôi từ 60.000 tỷ lên hơn 120.000 tỷ, lợi nhuận tăng bình quân 5%/năm, nộp ngân sách nhà nước 5 năm đạt hơn 37.600 tỷ đồng, năng xuất lao động tăng bình quân 21,8 %/năm. 

 

Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn LĐVN Nguyễn Hòa Bình trao Cờ đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động sáng tạo giai đoạn 2007-2012 của Tổng Liên đoàn LĐVN cho Công đoàn Cơ quan Tập đoàn

Từ Cơ quan Tập đoàn tới từng đơn vị thành viên, phong trào thi đua lao động sáng tạo đã gắn chặt với hoạt động khoa học công nghệ. Qua 5 năm đã có 8 cá nhân đạt giải VIFOTEC, 6 cá nhân đạt giải Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc; Hàng trăm công trình sản phẩm được gắn biển và công nhận công trình chào mừng các sự kiện lớn của đất nước và của ngành Bưu điện. Lợi ích thu được từ hoạt động sáng tạo và phong trào sáng kiến đã đem lại hàng trăm tỷ đồng cho Tập đoàn. Đã có gần 200 lượt cán bộ công nhân viên chức lao động được Tổng Liên đoàn LĐVN tặng Bằng Lao động sáng tạo.

Ghi nhận các thành tích đã đạt được trong phong trào sáng tạo, CĐBĐVN đã vinh dự được Tổng LĐLĐVN tặng Cờ Thi đua xuất sắc về phong trào thi đua Lao động sáng tạo giai đoạn 2007 – 2012.  

Tôn vinh những giải pháp sáng tạo

Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng Sáng kiến Tập đoàn Lý Kiệt; Phó Tổng Giám đốc Thường trực Phan Hoàng Đức trao giải cho các nhóm tác giả, VNPT Đà Nẵng cũng vinh dự được trao giải trong đợt này (ngoài cùng, bên trái)

Song song với hoạt động sáng kiến, sáng tạo hàng năm, từ năm 2008, Tập đoàn VNPT đã quyết định tổ chức Cuộc thi “Sáng tạo VNPT” theo 2 cấp cơ sở và Tập đoàn nhằm thu hút những ý tưởng, giải pháp sáng tạo và tôn vinh các cá nhân, tập thể tích cực nghiên cứu, tìm tòi các sáng kiến kỹ thuật, giải pháp đẩy mạnh kinh doanh sáng tạo, tạo ra không khí thi đua sôi nổi giúp VNPT và các đơn vị giải quyết những vấn đề quan trọng và cấp bách trong SXKD. Đặc biệt, hoạt động sáng tạo đã lan tỏa đến các cán bộ trẻ, Đoàn viên Thanh niên VNPT. Cùng với “Sáng tạo VNPT”, Đoàn Thanh niên Tập đoàn đã tổ chức, phát động cuộc thi “Sức sống sáng tạo”, tạo nên diễn đàn để các đoàn viên, thanh niên sáng tạo, xung kích tham gia giải quyết những khó khăn của đơn vị, kết hợp hoạt động phong trào thanh niên gắn với hoạt động sản xuất kinh doanh của VNPT.

Năm 2012, toàn Tập đoàn đã có 843 giải pháp dự “Ngày Sáng tạo VNPT - 2012”, cấp cơ sở tăng hơn 100 giải pháp so với năm 2011 và gấp hơn 1,7 lần so với năm 2010. Đã có 20 giải pháp xuất sắc “Sáng tạo VNPT 2012” được chọn để trao giải trong dịp này. 

Trong giai đoạn 2011-2015, Tập đoàn VNPT tiếp tục nỗ lực thi đua sáng tạo, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu: Xây dựng, đổi mới cơ chế quản lý và chiến lược quản lý kinh doanh, kinh tế trong các lĩnh vực BCVT-CNTT; Triển khai các dự án kinh doanh, khai thác các dịch vụ vệ tinh VINASAT - 1 và VINASAT – 2; Tập trung triển khai xây dựng các dự án nâng cao năng lực, các ứng dụng tiện ích công nghệ trên mạng di động 2G, 3G, 4G, IP, NGN, nâng cấp mở rộng mạng MAN-E; Nghiên cứu các giải pháp cung cấp và đảm bảo chất lượng các dịch vụ; các biện pháp quản lý an ninh, an toàn mạng; Quản lý, phát triển nâng cao  dịch vụ và chất lượng mạng viễn thông, mạng lưới Bưu chính; Phát triển sản phẩm công nghiệp; Đổi mới cơ chế, nội dung, phương thức đào tạo, nâng cao trình độ đội ngũ người lao động... 

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Tổng Giám đốc VNPT, Chủ tịch Hội đồng Sáng kiến Tập đoàn Lí Kiệt đã nhấn mạnh, hoạt động sáng kiến, sáng tạo đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong việc quyết tâm thực hiện chiến lược phát triển Tập đoàn đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 với mục tiêu hiện đại hóa hạ tầng BCVT-CNTT, phát triển và cung cấp đầy đủ các loại hình dịch vụ với công nghệ cao, chất lượng đa dạng. Đồng thời đề nghị các đơn vị vận động CBCNV tích cực tham gia học tập, nghiên cứu, sáng tạo trong công việc, đẩy mạnh hơn các hoạt động sáng kiến, cải tiến kĩ thuật mang tính thực tiễn, ứng dụng cao, góp phần nâng cao hoạt động SXKD. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng cần chú trọng công tác khen thưởng kịp thời các giải pháp xuất sắc động viên tinh thần người lao động. 

                          Theo VNPT

CÁC TIN LIÊN QUAN

Trang 6 7 8 9 10 11 12 13 14