TIN TỨC > TIN CHUYÊN NGÀNH

Có 54,948 người đã xem bài viết này!

Ngành Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng cần đi trước và tạo động lực cho sự phát triển chung của toàn TP.


(ictdanang)– "Mỗi buổi sáng, sơn dương thức dậy, nó biết rằng nó phải chạy nhanh hơn con sư tử chạy nhanh nhất, nếu không muốn bị ăn thịt. Và mỗi buổi sáng, sư tử thức dậy, nó cũng biết rằng nó phải chạy nhanh hơn con sơn dương chạy chậm nhất, nếu không muốn bị chết đói", đó là câu chuyện được Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết dẫn dắt khi đề cập đến tư duy và chiếc lược phát triển của các doanh nghiệp ngành Thông tin và Truyền thông nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp nói chung.

Sáng nay (26/8), Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng tổ Hội nghị gặp mặt Doanh nghiệp ngành Thông tin và Truyền thông năm 2015.

Tiến sĩ Phùng Tấn Viết – Phó chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo ứng dụng CNTT TP tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Hội nghị nhằm đánh giá công tác quản lý nhà nước và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) Thông tin và truyền thông (TT&TT) hoạt động trên địa bàn TP Đà Nẵng trong năm 2014 và 6 tháng đầu năm 2015; tạo môi trường gặp gỡ, đối thoại, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc giữa cơ quan quản lý nhà nước và DN về các vấn đề liên quan đến ngành TT&TT.
Phó Chủ tịch UBND TP Phùng Tấn Viết (thứ 4 từ phải sang) đại diện Lãnh đạo TP trao Bằng khen cho các DN tiêu biểu ngành.

Đồng thời cũng là dịp để Chính quyền TP vinh danh, khen thưởng các DN ngành có thành tích xuất sắc trong hoạt động chuyên môn, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế và tích cực hưởng ứng các hoạt động an sinh xã hội.

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, toàn ngành TT&TT Đà Nẵng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2014 và cơ bản đạt các chỉ tiêu phát triển kinh tế 6 tháng đầu năm 2015, góp phần đáng kể trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XX và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011-2015) của TP.
Trong năm qua, TP đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong cung cấp dịch vụ hành chính công theo hướng tăng cường số lượng và mức độ ứng dụng các dịch vụ hành chính công trực tuyến mức 3 và 4. Đến nay đã triển khai được 498 dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4, đưa Hệ thống quản lý văn bản và điều hành phiên bản mới hoạt động tại 20 sở, ngành.

Trên lĩnh vực Bưu chính - Viễn thông, trong 6 tháng đầu năm 2015, TP đã giải quyết 66 yêu cầu xây mới các trạm BTS, 19 trạm BTS thân thiện môi trường, 13 trạm BTS ở vùng sâu vùng xa; Triển khai sắp xếp cáp thông tin kéo treo tại 31 đoạn/tuyến đường với tổng chiều dài khoảng gần 20 km; đạt 72,1% so với kế hoạch năm 2015, thu hồi dứt điểm các cáp không sử dụng, không chủ sở hữu.

Đồng thời triển khai thực hiện có hiệu quả các công tác: Thực hiện Đề án số hóa truyền hình mặt đất, thống nhất hỗ trợ đầu thu số cho 5.043 hộ nghèo, chính sách; Quản lý Internet và trò chơi điện tử công cộng; Tổ chức hoạt động mạng MAN, Hệ thống wifi thành phố; Đưa số điện thoại tắt 1022 vào hoạt động cho Tổng đài dịch vụ công…

Được biết, từ năm 2008 đến nay, Sở TT&TT TP Đà Nẵng đã duy trì công tác theo dõi, ghi nhận, đánh giá và định kỳ tổ chức nhiều lần gặp mặt để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng từ phía cộng đồng doanh nghiệp ngành. - Trong ảnh: Đại diện VNPT Đà Nẵng phát biểu tại Hội nghị

Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện tiếp tục phát triển ngành công nghiệp CNTT của TP Đà Nẵng một cách bền vững trong thời gian đến và sẵn sàng đón làn sóng dịch chuyển đầu tư công nghiệp CNTT từ các nước trong khu vực và thế giới, lãnh đạo TP đã chú trọng đầu tư triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng CNTT như Dự án đầu tư xây dựng Khu CNTT tập trung 1,2, Dự án đầu tư xây dựng Khu Công viên phần mềm số 2…

Năm 2015, triển khai việc thực hiện Năm Văn hóa, văn minh đô thị, TP cũng đã tổ chức ký kết “Doanh nghiệp viễn thông tham gia thực hiện năm VHVMĐT”. Qua kiểm tra đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông, Internet dứt điểm hoàn toàn, không dán quảng cáo rao vặt dịch vụ của mình. Rà soát các đầu số nhắn tin rác và đề nghị Cục Viễn thông - Bộ TT&TT xử lý, cắt đầu số nhắn tin rác.

Đồng thời, tiếp tục tổ chức tốt hoạt động của đương dây nóng hỗ trợ doanh nghiệp. Trong 6 tháng đầu năm đã nhận và hỗ trợ, giải quyết 240 yêu cầu, vướng mắc của doanh nghiệp; nhận và hướng dẫn sử dụng hoặc tiếp nhận góp ý 1.745 lượt yêu cầu về sử dụng phần mềm một cửa quận, huyện, xã, phường qua Tổng đài dịch vụ công.

Chủ trì phần trao đổi, thảo luận với các doanh nghiệp ngành, ông Phạm Kim Sơn, Giám đốc Sở TT&TT nhấn mạnh “Sở TT&TT Đà Nẵng đã, đang và sẽ làm hết sức mình để tạo nên một môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi giúp mọi thành phần doanh nghiệp đều có cơ hội phát triển và cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng. Trong đó, ưu tiên hàng đầu vẫn là tập trung cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng CNTT và Truyền thông vào giải quyết các thủ tục liên quan đến doanh nghiệp; từng bước vận hành đồng bộ Chính quyền điện tử và nền hành chính công minh bạch, mức độ sẵn sàng cao, đáp ứng tốt các nhu cầu, đòi hỏi từ phía người dân, doanh nghiệp và tổ chức”.
Ông Phạm Kim Sơn - Giám đốc Sở TT&TT TP phát biểu tại Hội nghị.


“Lãnh đạo Sở sẵn sàng đón nhận ý kiến, đề xuất, phản ảnh từ cộng đồng doanh nghiệp ngành thông qua các kênh thông tin khác nhau, nếu cần các doanh nghiệp có thể gởi trực tiếp đến hộp thư điện tử của Giám đốc Sở, tôi cam kết sẽ tiếp nhận và giảu quyết một cách tận tâm và nhanh chóng nhất có thể”– ông Sơn cam kết.

Ông Phạm Kim Sơn cũng đề nghị các doanh nghiệp ngành đẩy mạnh liên kết, hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Tiến sĩ Phùng Tấn Viết – Phó chủ tịch UBND TP thông qua câu chuyện của “sơn dương và sư tử”, đề nghị các DN phải đi nhanh hơn nữa, phải tiếp tục nỗ lực và nỗ lực nhiều hơn vì trước mắt, thời điểm hội nhập vào sân chơi kinh tế chung của cộng đồng ASEAN đã gần kề. Đồng chí Phó Chủ tịch cũng mong muốn các DN chủ động trong khâu tìm kiếm thị trường, mạnh dạn đầu tư để đổi mới công nghệ, kết nối cung cầu, liên kết để tạo sức mạnh cùng phát triển…

"Doanh nghiệp cần nghĩ nên làm gì để tăng sức cạnh tranh, khẳng định thương hiệu trong tham gia vào chuỗi giá trị cung ứng toàn cầu. Chứ không thể là nhà phân phối lại, là đại lý tiêu thụ hay cơ sở gia công, chế tạo chi tiết nhỏ. Doanh nghiệp cần làm rõ các mục tiêu, định hướng phát triển, và đó phải là chiến lược có tầm nhìn xa, quan trọng hơn nữa là phù hợp với định hướng phát triển của TP, của vùng, của cả nước và xu thế toàn cầu".

Phó Chủ tịch Phùng Tấn Viết cũng đề nghị Sở TT&TT cần tiếp tục duy trì và thường xuyên tổ chức các hoạt động gặp mặt, trao đổi và Sở phải là trụ cột, là chỗ dựa đáng tin cậy của cộng đồng DN ngành TT&TT, từ đó một mặt tham mưu, đề xuất với TP những cơ chế chính sách nhằm tạo điều kiện phát triển tốt nhất của DN, đồng thời truyền tải những thông tin, định hướng phát triển của TP đến các DN.

Đồng thời đề nghị các Hội, Hiệp hội, các tổ chức phải là cầu nối để chia sẻ thông tin, hỗ trợ sản xuất, giúp các DN hợp tác bền, vững, lâu dài, cùng nhau khám phá thị trường, khai thác thị trường và chia sẻ rủi ro trong quá trình hội nhập.

Tại hội nghị, thay mặt Lãnh đạo TP, Phó Chủ tịch Phùng Tấn Viết đã tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND TP đến 7 doanh nghiệp ngành TT&TT gồm: Chi nhánh Viettel Đà Nẵng, Trung tâm Thông tin di động Khu vực III, Viễn thông Đà Nẵng, Chi nhánh Công ty TNHH Phần mềm FPT tại Đà Nẵng, Chi nhánh Công ty TNHH Axon Active tại Đà Nẵng, Công ty Cổ phần V.B.P.O, Công ty Cổ phần In và Dịch vụ Đà Nẵng.

Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp ngành
 

*Doanh thu dịch vụ bưu chính, chuyển phát 6 tháng đầu năm 2015 đạt 87 tỷ đồng, ước cả năm 2015 đạt 175 tỷ đồng, đạt 115% so với năm 2014, nộp ngân sách 5,77 tỷ đồng.

* Doanh thu Viễn thông Internet 6 tháng đầu năm đạt 2.661 tỷ đồng, ước cả năm 2015 đạt 6.154 tỷ đồng, đạt 106,8% so với cùng kỳ năm 2014, nộp ngân sách 234,9 tỷ đồng. 

* Doanh thu hoạt động Công nghệ thông tin, điện tử 6 tháng đầu năm đạt 4.332 tỷ đồng, ước cả năm 2015 đạt 9.720 tỷ đồng, đạt 100,6% so với cùng kỳ năm 2014, nộp ngân sách 89,3 tỷ đồng. Trong đó doanh thu xuất khẩu phần mềm đạt 35,3 triệu USD.

*Doanh thu hoạt động in, phát hành báo chí, xuất bản 6 tháng đầu năm đạt 457 tỷ đồng, ước cả năm đạt 841 tỷ đồng, đạt 96,6% so với cùng kỳ năm 2014, nộp ngân sách 8,9 tỷ đồng.

Tổng doanh thu toàn ngành 6 tháng đầu năm 2015 đạt 7.537 tỷ đồng, đạt 47,1% so với kế hoạch, đạt 100% so với cùng kỳ năm 2014; kim ngạch xuất khẩu phần mềm ước đạt 17,6 triệu USD, đạt 50,2% so với kế hoạch.
Ước tính đến tháng 12/2015, doanh thu toàn ngành đạt 16.890 tỷ đồng, đạt 102,7% so với cùng kì năm 2014, đạt 105,6% so với kế hoạch được giao, trong đó kim ngạch xuất khẩu phần mềm đạt 35,3 USD, đạt 107,6% so với năm 2014, đạt 100% so với kế hoạch được giao, nộp ngân sách Nhà nước 338,9 tỷ đồng.

                                                                                                                                                                                                      Nguồn: An Nhiên - Báo ictdanang.vn  

 

CÁC TIN LIÊN QUAN

Trang 10 11 12 13 14 15 16 17 18