TIN TỨC > TIN CHUYÊN NGÀNH

Có 58,179 người đã xem bài viết này!

FTTH: Bùng nổ

Năm 2014 có thể nói là năm phát triển thần tốc của lĩnh vực FTTh khi mà tính đến hết năm 2014 cả nước đạt 809 nghìn thuê bao, gấp tới 2,8 lần con số 280 nghìn thuê bao ở thời điểm đầu năm. Nguyên nhân là do các nhà mạng lớn như VNPT, Viettel, FPT đều đã hoàn thiện hạ tầng và đang đẩy mạnh kinh doanh dịch vụ này. Đặc biệt là Viettel đã hoàn thiện hạ tầng GPON nên liên tục đẩy mạnh kinh doanh dịch vụ đã khiến các nhà mạng khác “nóng” theo. Trong khi đó VNPT với đội ngũ nhân lực kỹ thuật bám địa bàn tốt nên dù hạ tầng chưa mạnh bằng Viettel song tốc độ phát triển thuê bao cũng rất ấn tượng.


Càng về cuối năm thì tốc độ phát triển lĩnh vực này càng tăng và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Nên dự báo lĩnh vực này sẽ còn tiếp tục “hot” trong năm 2015. Hiện nay các nhà mạng lớn như VNPT và Viettel đều đang quá tải về đơn đặt hàng dịch vụ này đặc biệt tại các thành phố lớn. Phần lớn khách hàng lắp đặt các dịch vụ này tại các thành phố lớn đều phải chờ từ 7-10 ngày.

Về thị phần, theo số liệu thống kê từ các nhà mạng thì VNPT chiếm 37%, thị phần chính xác của các doanh nghiệp khác chưa xác định được rõ, tuy nhiên con số ước lượng thì Viettel cũng đang chiếm thị phần tương tự VNPT, còn lại là của các nhà mạng nhỏ khác. Với sự bứt phá của VNPT trong 6 tháng đầu năm thì từ tháng 6/2014 đến nay thị trường luôn ở thế giằng co ngôi vị số 1 giữa VNPT và Viettel. Thực tế chưa nhà mạng nào vượt lên đối thủ một khoảng cách đủ lớn đế tự tin tuyên bố ngôi ngôi vương.

Cuộc chiến FTTH giữa VNPT và Viettel do vậy đang khá giằng co và quyết liệt. Viettel có lợi thế về hạ tầng mạng quang nhưng VNPT có lợi thế hơn về chất lượng mạng, sự ổn định của dịch vụ và đặc biệt là đội ngũ kinh doanh tại địa phương. Cuộc chiến giành ngôi vị số 1 lĩnh vực này do đó chắc chắn sẽ còn quyết liệt trong thời gian tới.


Phát triển thuê bao FTTH qua các tháng của năm 2014 (Nguồn: MIC) 

Tất cả những số liệu tổng quan của năm 2014 đều cho thấy đây sẽ tiếp tục là lĩnh vực “hot” của thị trường viễn thông trong năm 2015.

Theo Chuyên đề "Xu hướng Viễn thông - CNTT Việt Nam 2015"  

 

CÁC TIN LIÊN QUAN

Trang 14 15 16 17 18 19 20 21 22